Hôm nay tôi xin giới thiệu với các bạn về Java, được xem một trong những ngôn ngữ lâp trình phổ biến nhất thế giới trong xu thế hiện nay.

Java (phiên âm Tiếng Việt: "Gia-va") là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng (OOP -  Object Oriented Programming) và dựa trên các lớp (class), khái niệm về Hướng Đối Tượng sẽ được giới thiệu trong một bài viết khác. Ngôn ngữ lập trình Java là một ngôn ngữ lập trình bậc cao được phát triển bởi Công ty Sun Microsystem hiện tại đã được mua lại bởi Oracle, các thông tin chính thức về các bản phát hành và bản quyền (license) đều đang được quản lý bởi Oracle.

Ngôn ngữ lập trình Java có nhiều đặc điểm kế thừa từ ngôn ngữ C++ về mặt cú pháp tuy nhiên đã  bỏ đi một số tính năng như: con trỏ, truy cập trực tiếp vào bộ nhớ, chồng toán tử, ... Cú pháp của Java trở nên đơn giản hơn, chương trình trở nên dễ đọc, dễ phát triển hơn và hỗ trợ sửa lỗi dễ hơn. Ngoài ra với Java, lập trình viên không phải tốn công quản lý bộ nhớ bằng tay mà đã được hỗ trợ bằng Bộ Thu Dọn Rác (Garbage Collector) hoàn toàn tự động, tuy nhiên điều này không phải là vạn năng, lập trình viên cũng phải có ý thức dọn dẹp các stream và các connection trong chương trình của mình, nếu không sẽ dẫn tới việc thiếu bộ nhớ (lack of RAM memory).

Ngôn ngữ lập trình Java được ứng dụng vào rất nhiều trong lĩnh vực phần mềm: desktop application, website, mobile, lập trình phân tán, ...

package the.root.code.example;

public class HelloWorld {
    public static void main(String[] args) {
        System.out.println("Hello World");
    }
}

Ví dụ 1 chương trình Java đơn giản

Lịch sử

James Gosling - Sáng lập Sun Microsystem

Ngôn ngữ lập trình Java ban đầu có tên là Oak (cây sồi), được đặt bởi James Gosling tại Sun Microsystem vào năm 1991 vì bên ngoài văn phòng lúc ấy trồng rất nhiều loại cây này. Năm 1995 Oak được chính thức đổi tên thành Java, tên một bán đảo ở Indonesia có trồng rất nhiều cà phê, đó có thể là lý do mà biểu tượng (icon) chính thức của ngôn ngữ lập trình Java là ly cà phê mà chúng ta nhìn thấy ngày nay.

Logo Java

Java được tạo ra với định hướng của James Gosling cùng các đồng nghiệp là tạo ra 1 chương trình viết 1 lần - thực thi ở mọi nơi (Write once, run everywhere). Hiện tại Java có thể chạy được trên các nền tảng (platform): Windows, Linux, Mac OS và nền tảng Sun Solaris của chính Sun.

Tính năng

Chương trình hỗ trợ thực thi chương trình ở nhiều môi trường phổ biến, miễn là môi trường đó có hỗ trợ JVM (Java Virtual Machine)

Java là ngôn ngữ thuần Hướng Đối Tượng (OOP)

Bộ phát triển ứng dụng Java (JDK- Java Development Kit)

JDK (Java Development Toolkit) là bộ công cụ để phát triển chương trình với ngôn ngữ Java, hay nói cách khác khi lập trình viên muốn phát triển 1 chương trình Java bất kỳ thì việc đầu tiên phải làm chính là cài đặt bộ JDK. JDK hiện tại hỗ trợ hầu hết các platform từ Windows cho đến Mac OS cũng như các phiên bản (distribution) khác nhau của Linux: CentOS, Ubuntu, Fedora, SUSE, ...

Về cơ bản JDK bao gồm: 

  • JRE (Java Runtime Environment): là môi trường để thực thi các chương trình Java.
  • Java doc: Công cụ tạo ra hướng dẫn sử dụng cho các hàm (API).
  • Archive và Javac: các công cụ để biên dịch và đóng gói chương trình Java.

Vì sao lại học ngôn ngữ lập trình Java

Như đã đề cập ở trên Java hiện nay là ngôn ngữ lập trình phổ biến hàng đầu, tuy cùng với sự phát triển của nền công nghiệp IOT các công nghệ AI (Trí Tuệ Nhân Tạo), Block Chain, VR,...  các ngôn ngữ như Go Lang, Python, ... đang dần có sự chuyển dịch mạnh mẽ, tuy nhiên với nền tảng ổn định cùng với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ cộng đồng mã nguồn mở, Java vẫn khẳng định được vị trí của mình.

Java là một ngôn ngữ lập trình thuần và mạnh mẽ về Hướng Đối Tượng, Java sử dụng triết lý SOLID (viết tắt của 5 chữ cái đầu của 5 nguyên tắc thiết kế hướng đối tượng: Single responsibility, Open-closed, Liskov substitution, Interface segregation and Dependency inversion – một dạng thiết kế hướng đối tượng), nhằm tạo ra sự tối ưu về thiết kế cũng như tái sử dụng lại code tối đa trong thiết kế và phát triển chương trình.

Java mang lại cơ hội lớn về việc làm: vị trí lập trình viên Java chưa bao giờ hết hot trong thời gian vừa qua, mức lương cho cấp bậc Senior có thể lên tới 2000$, điểu này cho thấy các doanh nghiệp phần mềm đang rất khát nhân lực Java lành nghề và sẵn sàng đưa ra những mức đãi ngộ hấp dẫn, từ lập trình viên thông thường cho đến những chuyên gia giàu kinh nghiệm và Kiến Trúc sư Phần Mềm (Software Architect).

Nếu bạn là một sinh viên mới ra trường và quyết định chọn lập trình là con đường lập nghiệp của mình hoặc một lập trình viên đã có vài năm kinh nghiệm lập trình thì việc học Java đều được khuyến khích. Đến với Java, bạn không những chỉ học về cú pháp lập trình mà còn rèn luyện tư duy về OOP và hơn nữa là các mẫu thiết kế (Design Pattern). 

Chúc các bạn thành công.

AutoCode.VN

minhnhatict@gmail.com Design Pattern Hibernate ORM News Spring Security Creational Pattern