Sơ lược tổng thể về Kiểm thử phần mềm, định hướng thế nào nếu theo nghề kiểm thử?

Ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam với khá nhiều năm phát triển đã đạt được những thành tựu đáng kể, nhưng vẫn còn đó những khó khăn và thách thức. Một trong những khó khăn hàng đầu luôn được đề cập đến là vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực đảm bảo cả về lượng và chất, trong đó phải kể đến là sự thiếu hụt đội ngũ chuyên viên kiểm thử phần mềm chuyên nghiệp.

Từ khi các công ty làm trong lĩnh vực xây dựng và phát triển sản phẩm phần mềm bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến chất lượng đầu ra của sản phẩm trước khi đến tay của khách hàng thì đó cũng là lúc mọi người nhận thức được nhiều hơn về tầm quan trọng của việc kiểm thử. Kiểm thử là một phần rất quan trọng và không thể thiếu trong quy trình phát triển phần mềm. Với những đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng và việc rút ngắn thời gian phát triển, kiểm thử ngày càng trở nên quan trọng và thậm chí là vấn đề sống còn của một dự án phát triển phần mềm.

Nhận thức được tầm quan trọng về chất lượng sản phẩm phần mềm nhiều công ty làm trong lĩnh vực này đã bắt đầu tiếp cận hoặc áp dụng những tiêu chuẩn chất lượng để áp dụng toàn bộ quy trình kiểm soát chất lượng đó cho toàn bộ quá trình làm phần mềm của công ty, và đảm bảo mọi dự án phần mềm đều phải thỏa mãn quy trình đó để đảm bảo điều cốt lõi là sản phẩm phần mềm đầu ra phải là tốt nhất. Phải kể đến các mô hình quản lý chất lượng như ISO, CMMI,….hầu hết các công ty phần mềm lớn tại Việt Nam đã và đang áp dụng như TMA Solution, FPT Software,…

Ở Việt Nam hiện nay vẫn chưa có một chương trình đào tạo chuyên sâu và mang tính định hướng nghề hướng nghề nghiệp nào về kiểm thử phần mềm tại các trường đại học, mặt khác nhu cầu xây dựng đội ngũ kiểm thử phần mềm tại các công ty phát triển phần mềm cũng đang được chú trọng do đó tiềm năng cũng như định hướng nghề nghiệp kiểm thử là một khái niệm mới cho các bạn trẻ nếu không thích theo hướng lập trình,…

Theo mình có tìm hiểu thì hiện nay có một số trung tâm có thể đào tạo chuyên sâu và cấp chứng chỉ chuyên ngành Kiểm thử (chứng nhận quốc tế) và sau thời gian đào tào các bạn có thể đi làm luôn vì chương trình đào tạo bám sát với các dự án thực tế, ví dụ như : Trung tâm Tin Học ĐH KHTN HCM đào tạo chứng chỉ kiểm thử phần mềm LCTP (bao gồm 2 khóa LCTP1 - Kiểm thử Manual, LCTP2- Automation Testing ) với đa số giảng viên là từ công ty chuyên về kiểm thử LogiGear và nếu thực sự bạn có năng lực sẽ được apply thẳng vào công ty luôn, Viện FMIT,...ngoài ra với các bạn có nền tảng tốt về kiểm thử có thể đăng ký thi để lấy chứng chỉ ISTQB® (International Software Testing Qualifications Board) một chứng chỉ mang tầm quốc tế trong ngành kiểm thử, với những chứng chỉ trên thì đó là một lợi thế cho các bạn trẻ để có thể apply vào vị trí kiểm thử phần mềm. Đó cũng chính là những chia sẻ từ kinh nghiệm của bản thân mình để các bạn có thể tham khảo thêm và có thêm nhiều sự lựa chọn. Vì là topic đầu về kiểm thử nên mình chỉ đi sơ lược tổng quan và một số chia sẻ kinh nghiệm bản thân, về các topic sau này mình sẽ đi sâu hơn vào chuyên môn Kiểm thử phần mềm.

Về topic sau mình sẽ đề cập thêm một số khái niệm trong ngành kiểm thử phần mềm như QA,QC là gì? Điểm khác nhau giữa hai tên gọi trên - Quy trình kiểm thử phần mềm - Các kỹ thuật kiểm thử trong phần mềm.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi.

 

 

 

minhnhatict@gmail.com Software Testing