Như các bạn đã biết, trong ngành kiểm thử đảm bảo chất lượng phần mềm có 2 kỹ thuật chính đó là Manual Testing và Automation Testing

Như các bạn đã biết, trong ngành kiểm thử đảm bảo chất lượng phần mềm có 2 kỹ thuật chính đó là Manual Testing và Automation Testing. Ở bài viết trước đã có trình bày giới thiệu sơ lược về ngành kiểm thử phần mềm. Vì là hiện các trường đào tạo về Khoa học máy tính ở Việt Nam, chưa có trường nào có chuyên ngành đào tạo sâu, cung cấp cho bạn đầy đủ kiến thức, kỹ thuật Testing nên khi các bạn apply vào làm cho các công ty phần mềm vị trí QC hay QA thì tùy vào đặc thù của project, product, cách thức hoạch định việc testing tại đó ra sao mà bạn sẽ được tiếp xúc với kỹ thuật testing manual hay automation.

Trước khi đi sâu vào phân tích lí do bạn nên tìm hiểu ứng dụng Automation Testing vào công việc của mình thì trước hết mình muốn đặt cho bạn các câu hỏi gợi mở khác. Khi trở thành một kỹ sư công nghệ thông tin, bạn có yêu thích tìm hiểu và khám phá công nghệ hay không? Bạn có nhận thấy ngày nay, điện thoại, các ứng dụng trên mobile app, khoa học kỹ thuật công nghệ đã và đang thay đổi cuộc sống nhiều ra sao không? Đơn cử như tại gia đình của bạn, bỗng một ngày đẹp trời remote tivi nhà bạn hư, remote máy lạnh hư nốt, khi bạn phải xoay sở chạy lại sát tivi lọ mọ nhấn từng nút cứng điều khiển, hay bắc ghế tìm cách khởi động máy lạnh khó khăn ra sao. Bạn sẽ thấy được sự tiện lợi của công cụ remote thế nào. Một ví dụ khác như gia đình bạn có lắp đặt một hệ thống cửa cuốn có thể mở đóng bằng remote hoặc kéo dây xích kéo cửa cuốn lên bằng tay vất vả, bạn thấy rằng cách nào tiện lợi, nhanh gọn và chính xác hơn.

Khi trong đầu bạn xuất hiện một ý tưởng là mình cần cải tiến công việc hiện tại, cải tiến một quy trình làm việc, ứng dụng sức mạnh của công nghệ, của cuộc cách mạng khoa học công nghệ  4.0 vào, thì là lúc bạn thấy là nên tìm hiểu về Automation Testing.

Sự thật về lí do chọn Automation Test của mình

Vì mình rất lười các bạn à. Và đồng thời mình cũng rất tham tìm hiểu trăm nghìn thứ khác. Automation là công cụ rất phù hợp cho những kẻ vừa lười, vừa muốn chơi, vừa muốn đọc và học nhiều nhiều thứ khác trong cùng 1 khoảng thời gian hạn hẹp 24h ai cũng có như ai. Với công cụ về tự động, mình có thể chạy regression test nhanh chóng nhiều lần mỗi khi có bản build mới. Mình có thể yêu cầu máy tính vận hành vào những khoảng thời gian chết nhàn rỗi như tối lúc mình đi ngủ, hay trưa chiều lúc mình ăn tối hay tám chuyện với đồng nghiệp. Công việc của mình là dạo về xem report thành quả, chỗ nào chưa tối ưu, có bug thì mình log bug, mở ticket, rồi mình lại nghiên cứu các công nghệ khác xịn hơn.

Vì sao nhiều công ty công nghệ ở Việt Nam vẫn chưa ứng dụng kỹ thuật Automation Testing

Vào thời kỳ đầu startup các công ty công nghệ, thường thì team nhỏ với ít nhân sự. Để kịp đưa ra MVP sản phẩm khả dụng tối thiểu ra thị trường thì chính dev là người sẽ đảm nhận vai trò test qua sản phẩm. Rồi sản phẩm phải thay đổi, cải tiến liên tục, sản phẩm, quy mô dự án tăng dần và nhu cầu cần vai trò của QC. Khi đó QC với số lượng ít, cộng với áp lực thời gian release sản phẩm, khiến cho không kịp có thời gian xây dựng nên một framework automation testing. Việc build một framework automation testing hoàn chỉnh, thì phải tốn rất nhiều công sức thời gian đầu, và cần cả sự phối hợp từ team developer để tích hợp quy trình phát triển phần mềm, kiểm thử phần mềm vận hành một cách tự động trơn tru, dưới sự quản lý, giám sát, tích hợp của các tool CI như Jenkins. Bạn thấy đấy, đâu phải công việc của một Automation Tester là dễ dàng đâu. Nhưng bù lại, công việc gì càng khó, càng có thử thách thì việc bạn tận hưởng thành quả khi vượt qua được tất cả chông gai, chán nản, sự nghi ngại của bản thân cũng thú vị và đáng để bạn dấn thân tìm hiểu lắm.

Hẹn gặp các bạn tại các bài viết tiếp theo của mình cho chủ đề Autotesting nhé!

Chúc các bạn thành công.

AutoCode.VN

minhnhatict@gmail.com Software Testing